Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Thi sát hạch lái xe

Vừa đi thi sát hạch lái xe hôm 2/7 vừa rồi, tổng kết lại:
- Học từ tháng 8 năm ngoái, học 3 tháng mà cũng chỉ đi được tầm 5 buổi, mỗi buổi 3-5 tiếng lái. Tới cuối tháng 6 mới được nộp hồ sơ thi (bạn với bè như c). Chi phí 7.5tr
- Trước hôm thi mình có ra sân Sài Đồng đăng ký học xe chip, tổng cộng 3 buổi, buổi đầu 1h, buổi 2 đi 2h, buổi 1/7 đi 1h. Hết tất cả 1040k. Học lái xong bonus thêm quả chọn xe, chọn làn khởi động cho hôm thi sát hạch hết 200k nữa (mình chọn làn trái, xe số 18).
- Hôm 7/2 sát hạch có mặt lúc 8h, mua thẻ số báo danh (30k), bảo là mua mà thi xong lại y/c trả???
- Lấy số báo danh rồi cũng không ai chỉ đi đâu, lơ ngơ ra hàng ghế trước phòng học thì có ng chỉ vào trong, vào ngồi thấy ai cũng cầm 300k + cmt nên làm theo, hỏi ra mới biết toàn ng chờ thi lại sa hình :)). Lại được chỉ vào phòng trong.
- Vào phòng trong thì thấy người ngồi rất đông, đang nghe cán bộ trung tâm phổ biến quy chế.

Phía trên có 3 cái màn hình, 2 cái bên phải thì 1 cái quay phòng thi lý thuyết, 1 cái liệt kê tên thí sinh đang làm bài và điểm số. Màn hình bên trái hiển thị thông tin thí sinh thi sa hình, lần lượt từ trên xuống, bài thi nào bị trừ điểm thì có ô màu hồng đậm, ko bị trừ thì màu xanh dương. Công nhận là công khai minh bạch thật.

Số báo danh xếp theo ABC, mình vần P nên chờ mãi tới 10h mới đc gọi lên thi lý thuyết. Xếp hàng 10 người một để đóng tiền lệ phí thi lý thuyết 90k, so ảnh cmt và ảnh hồ sơ, ảnh mặt, ra chụp ảnh, mang tiếp hồ sơ sang bàn khác để kiểm tra, ký tên rồi mới được vào thi lý thuyết. Ngồi máy số 10, đang làm bài mà thằng ku bên phải với em gái bên trái cứ thỉnh thoảng lại hỏi bài mình, mịe, may mà cày lý thuyết cũng tương đối nên k thành vấn đề, đang chăm chú đọc câu hỏi cho em gái bên trái thì thấy có bàn tay đặt lên đỉnh đầu mình chỉnh sang phải :)) "Làm bài của mình đi, vợ à? người yêu à? bồ à mà phải làm giúp thế", ông giám thị này cũng vui tính ~. Làm hết 13 phút trong khi ở nhà chưa bao giờ quá 10 phút, tổng kết lại được 27/30, chả biết sai những câu nào nhưng kệ, qua là ok rồi.

Lại xuống phòng lúc đầu chờ gọi tên để lên nộp tiền sát hạch thực hành, phí 300k. Lão mình nhờ chọn ra đi vào ngó số báo danh của mình rồi bảo ông giám thị ngồi gọi tên, thế éo nào mà mãi 3 lần mới tới lượt. gọi xong ra cũng ngồi chờ mốc mồm hơn 40 phút giữa trưa nắng mới đc đi xe 18, ra ngồi mới thấy nhiều ông chọn xe phết, chắc cũng tới 50%, chọn cái xe 18 cũng nhiều, chả biết do lão "thầy" mồi chài khéo hay thế nào. Có ông chọn xe 18 nhưng sau "thầy" ra bảo nhiều người đi xe 18 nên chờ tới lượt lâu lắm, anh đi xe số 10 cho em, xe này cũng ngon lắm, (thế này chắc đi xong ra đòi lại 200k :)) ). Ngồi chờ khoảng hơn 20 phút thì mới để ý thấy em 18, một ông nhảy lên lái làn phải, thi đỗ, sau đó là 1 bà chị đi, bà này đi tới đoạn lùi chuồng thì bị rớt, thấy lùi chuồng mà cứ thò ra thụt vào mãi k xong, loa vừa thông báo xong là lão "thầy" phi ngay ra lái xe về cho mình đi.
Lúc đầu tưởng thi lái sẽ bị run nhưng thực tế thấy cũng bt như mọi lần, qua vạch xuất phát tắt xi nhan, dừng đoạn nhường đường cho người đi bộ ok, đề pa lên dốc mấy hôm trước tập hay bị non hoặc quá vạch, lần này may quá dừng đúng chỗ k bị trừ điểm. Phần lái xe qua đường thẳng thì mịe, tự nhiên éo thấy mấy vết sơn trắng đánh dấu đâu, thôi kệ, căn theo vết mờ mờ ảo ảo đấy, vừa lái qua thấy báo chèn vạch, trừ 5 điểm.
Đoạn đường hẹp vuông góc k vđề gì, tới đoạn quanh co cũng k sao, lùi chuồng căn khá chuẩn, lúc lùi mình còn cẩn thận thò đầu ra nhìn bánh sau căn nên khá yên tâm.
Đoạn dừng xe nơi có đg sắt cắt ngang, mình nhìn vạch đánh dấu trên tường thì éo thấy đâu, thay vào đó là một lớp sơn đen vẫn còn mới, lờ mờ đoán ra là thanh tra bộ về kiểm tra đã xóa hết sạch mấy vạch đánh dấu trên sa hình rồi, tuy nhiên vẫn căn đúng vì mình còn định vị bằng cột đèn chứ không phải mỗi vạch trên tường.
Đoạn tăng tốc k có vấn đề gì, dù trước đó có mấy lần mình vào số sai. Sau đó là cảnh báo nguy hiểm, về đích. Tổng kết được 95/100.
Vừa về vạch đích lão thầy đã chạy ngay ra lấy xe quay vòng cho "khách" khác luôn. Mình ra ký biên bản rồi ra ghế chờ sát hạch thực hành giao thông trên đường.
Hình minh họa thi sa hình, đây là hình chụp hôm trước hôm thi thực tế

Bài sát hạch thực hành thì cứ khoảng 10 ng sẽ có 1 xe 12 chỗ Toyota đón ra KCN Sài Đồng, tại đây có bàn sách hạch làm nhiệm vụ xếp các thí sinh theo đôi để lên xe sát hạch, trên xe có giáo viên và gắn camera hành trình. Luật bất thành văn mỗi ng góp 100k cho giáo viên hướng dẫn trên xe. Tiền được ng ngồi ghế sau đưa cho thầy qua khe bên phải ghế thầy. Người thi trước truyền lại cho người thi sau. 
Hôm thi đông quá, lúc ra cũng có khoảng hơn 50ng đang chờ tới lượt, các xe liên tục về đón trả thí sinh, chờ từ 11h tới 12h30 mới tới lượt, lúc mình lái ông thầy cứ ấn cẳng tay mình xuống bảo phải thả lòng, mình thả lòng hết cỡ rồi mà thỉnh thoảng vẫn dí cùi trỏ tay phải mình xuống sát tận sườn, éo hiểu thế nào là thả lỏng nữa...Lái cũng chỉ tầm 300m thôi, lúc về gần tới nơi thì gặp xe công đang đi chậm, thầy bảo đi chậm rồi xe công nó éo chịu đi nhanh nên đành tăng ga, về tới nơi phanh gấp bẻ lái sang phải mà bọn đi sau mình cứ tròn mất ngưỡng mộ :">
Tổng kết lại các chi phí để có được B2:
7tr5 học phí + hồ sơ
1040k tiền xe chip (4h)
90k sát hạch lý thuyết
300k sát hạch sa hình
60k sát hạch thực hành đường trường
135k tiền giấy phép lái xe công nghệ mới
100k tiền cho thầy sát hạch đường trường
30k thẻ số báo danh
______________________________
9255k


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét